Tập trung nguồn lực thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong 8 đoạn đường của dự án cao tốc Bắc-Nam. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 12.577,487 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Cao tốc dài hơn 99km, được khởi công xây dựng vào tháng 9/2020. Tuyến đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư là 12.577,487 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang dần thành hình

Hiện tại, việc giải phóng mặt bằng của tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã gần như hoàn tất 100%.
Tuyến đường đi qua Bình Thuận dài 47,7km (gói thầu XL01 và XL02). Đi qua Đồng Nai dài 51,5km (gói thầu XL03 và XL04). Dự kiến hoàn thành năm 2022.
Toàn tuyến có 68 cây cầu, trong đó có 18 cầu trên đường, 40 cầu vượt và 10 cầu trong nút giao liên thông.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang dần thành hình

Thi công trong 24 tháng

Việc thi công đường cao tốc rất phức tạp, tuy nhiên, thời gian thi công chỉ có 2 năm.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong những dự án trọng điểm cấp đặc biệt. Vì vậy, phải ưu tiên hoàn thành thi công dự án qua tỉnh Đồng Nai trong 24 tháng.
Điểm đầu nằm trên đoạn tuyến nối từ QL1A đi Mỹ Thạnh, Bình Thuận. Điểm cuối thuộc thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Lợi ích khi hoàn thiện cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

So với 2 dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 và Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thì dự án này có độ ưu tiên cao hơn.
Tuyến Phan Thiết - Dầu Giây sẽ giảm tải cho tuyến QL 1A, rút ngắn thời gian đi từ Tp.HCM đến Bình Thuận.
Đây là trục di chuyển chính của sân bay Long Thành đang được xây dựng. Tuyến đường giúp kết nối thành trục cao tốc Bắc - Nam trong tương lai. Được xem là động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng có thời gian thi công gấp rút.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang dần thành hình

Giải phóng mặt bằng cho dự án

- Vì tuyến cao tốc chủ yếu đi qua rừng cây cao su và đồi núi nên việc giải phóng mặt bằng cho dự án diễn ra khá dễ dàng và nhanh. Khó khăn lớn nhất khi thi công là nguồn vật liệu đất đắp nền. Trên địa bàn có 3 mỏ trong quy hoạch chưa cấp phép.
- Đồng Nai đang tạo mọi điều kiện thuận lợi như cấp phép mỏ, gia hạn thời gian khai thác, nâng công suất mỏ, đẩy nhanh thủ tục... Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn vướng khoảng 900 m mặt bằng cho dự án. Huyện Xuân Lộc chỉ còn vướng 2 hộ, huyện Cẩm Mỹ còn khoảng 500 m.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thi công ra sao giữa mùa dịch?

Đường cao tốc với 69 mũi thi công ở 4 gói thầu xây lắp. Tính đến tháng 7/2021, sản lượng thi công đạt khoảng 584 tỷ đồng (10%).
Theo báo cáo, tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã bàn giao 98,77/99km mặt bằng cho dự án (đạt 99,7%). Đồng Nai hiện còn vướng 3 trụ điện cao thế, đang chờ phê duyệt thiết kế. Ngoài ra, 24 vị trí đường dây trung thế đang thực hiện, 30 vị trí đường điện hạ thế và hệ thống cáp viễn thông chưa được di dời.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang dần thành hình

Cao tốc đang dần thành hình

Công trường đang huy động 69 mũi thi công ở 4 gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đến tháng 7/2021 đạt khoảng 584 tỷ đồng (10%). Hiện nay, nguồn vật liệu đất đắp bị thiếu hụt nghiêm trọng. Một số mỏ đất trong thiết kế của dự án, nhất là khu vực tỉnh Đồng Nai chưa được cấp phép.

Dự án cấp phối đá dăm những km đầu tiên

Tính đến cuối tháng 6, thi công cấp phối đá dăm để phục vụ thảm bê tông nhựa lớp đầu tiên.
Tuyến đường với thảm 3 lớp bê tông nhựa. Hiện, nhà thầu đã hoàn thành cấp phối đá dăm 2km đầu tiên ở địa bàn H.Xuân Lộc.Nhà thầu hiện cũng đang triển khai thi công cấp phối đá dăm 3 vị trí khác trên thuộc gói thầu số 3.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang dần thành hình

Thích ứng với dịch bệnh và thời tiết

Vì bị tác động bởi dịch COVID-19 nên công nhân, kỹ sư "nội bất xuất, ngoại bất nhập", sinh hoạt ngay tại công trường. Đồng thời, mọi người sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách nghiêm túc.
Bên cạnh đó, dù mưa, nhưng nhà thầu hiện vẫn tổ chức thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng như đúc ống cống, cấu kiện bê tông đúc sẵn, đúc dầm bê tông, tập kết vật liệu đá...

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang dần thành hình

Tuyến đường 1.000 tỷ đồng kết nối cao tốc Phan Thiết - Dầu Dây

- Bình Thuận chuẩn bị thi công 2 tuyến đường 719, 719B đón đầu kết nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
- Đường 719B ven biển với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Tuyến đường này giúp nâng cấp và mở rộng tuyến đường 719 chạy song hành.
- Đây là 2 tuyến đường cùng với tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành kết nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây từ QL1.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang dần thành hình

Cụ thể

Đường 719:  Tổng chiều dài khoảng 32,5 km, chiều rộng nền đường 9m, chiều rộng lề đường mỗi bên 0,5m, chiều rộng mặt đường 8m.  Tuyến đường đi qua trung tâm xã Tân Thành - huyện Hàm, TX.La Gi.
Tuyến 719B:  Tổng chiều dài khoảng 25km. Chiều rộng nền đường 28m, mặt đường 16m, lề đất mỗi bên 0,5m, dải phân cách giữa 11m.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang dần thành hình

Lợi ích

Những tuyến đường này tạo ra sức hút phát triển du lịch. Với chuỗi đô thị ven biển, quỹ đất, không gian mở rất lớn. Các con đường này đều nối QL55 đi Bà Rịa - Vũng Tàu đến sân bay Long Thành. Phía Bắc kết nối với Cảng hàng không Phan Thiết.
Tuyến đường 719, 719B dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2022.
Trên đây là những thông tin cần thiết về đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là tuyến đường quan trọng, hứa hẹn đem đến nhiều giá trị sử dụng khi hoàn thành.

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mua bán nhà, bán đất tại thị trấn Gia Ray huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai .Bán đất nông nghiệp, đất vườn rẫy, sào mẫu , Nhà ở cấp 4, bán đất mặt tiền đường, đất nền, đất phân lô, biệt thự , bán đất vườn rẫy, đất nông lâm nghiệp, đất làm trang trại,vườn trái cây, đất trồng cây lâu năm, đất lúa, nhà vườn nghỉ dưỡng tại huyện Xuân Lộc Tỉnh Đồng Nai